BLOG


ยุคคอมพิวเตอร์แบบนี้ หลายคนมักจดจ่ออยู่กับหน้าอุปกรณ์สื่อสารหรือคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเรื้อรัง และที่ #ร้องไห้หนักมากกก สำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายก็คือ หากนั่งหลังค่อม ก้มๆ งอๆ เป็นเวลานาน จะทำให้หน้าอกหย่อนคล้อย เหมือนจะหน้าอกเล็กลง แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะหน้าอกหย่อนผิดรูปไปต่างหาก แถมพุงยังดูยื่นออกมามากขึ้นเพราะหลังงออีกด้วย หากไม่อยากให้กลายเป็นปัญหาที่สายเกินแก้ ต้องลองตัวช่วย 3 ท่านี้! บริหารหน้าอกให้ยกกระชับ ปรับบุคลิกได้ใน 5 นาทีเท่านั้นเองค่ะ

ดูแล้วอาหารหลายอย่างที่พวกเราชอบทั้งนั้น รู้แล้วก็ลด เลิก ได้แล้วนะคะ ไม่เช่นนั้นโรคภัยถามหาคุณแน่นอน

ท่าที่รวบรวมมานี้เป็นท่าแบบง่ายๆย่อฉบับมาให้เหลือเพียง 9 ท่า ทำไมต้อง 9 ท่า อืมม ก้อเลขมันสวย “9 ท่าโยคะพิชิตโรค” ฟังดูดีออก55 ที่บอกนี่เพราะว่าในศาสตร์โยคะมีอีกหลายสิบหลายร้อยท่าที่สามารถแก้อาการเหล่านี้ได้ด้วย และ 9 ท่าที่คัดสรรมานี้ คือ9 ท่าที่แก้อาการ ช่วงไหล่ สะบัก คอ และ หลังนิดๆหน่อยๆ นะคะ ต้องบอกว่าการทำโยคะค้างอยู่ในท่าจะนับเป็นช่วงลมหายใจ ในแต่ละท่าเราจะค้าง 5 ลมหายใจ นับอย่างไร? เวลาที่เราหายใจเข้าลึกๆ และออกยาวๆ เรานับเป็น 1 ลม หายใจ เพราะฉะนั้น 5 ลมหายใจคือ ลมเข้าและออก 5 รอบน้า..

นั่งทำงานเฉยๆ ดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเพราะไม่ได้ใช้แรงงานอะไรที่หนักหน่วง แต่เชื่อหรือไม่ว่าการ “นั่งเฉยๆ” ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆ อันตรายไม่แพ้ผู้ใช้แรงอื่นๆ เลยทีเดียว ยิ่งใครที่เป็นหนักถึงขั้นต้องทำกายภาพบำบัดกันเป็นปีๆ เสียเงินเป็นหมื่นๆ ก็มี ท่านั่งอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง มาดูกันค่ะ

หากคุณมีอาการเหล่านนี้มากกว่า 3 ข้อขึ้นไป คุณอาจมีความเสี่ยงต่อโรคข้อเข่าเสื่อม หากปล่อยไว้นานจนถึงระยะรุนแรง อาจเป็นหนักขั้นเดินไม่ได้ เพื่อชะลอความเสื่อมให้ช้าลง และได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ให้สามารถดำเนินคุณภาพชีวิตได้ตามปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

คนที่ทำงานสำนักงาน หรือใช้คอมพิวเตอร์อยู่ตลอดทั้งวัน หรือนั่งทำงานในท่าทางซ้ำๆ เดิมๆ ตลอดทั้งวันโดยไม่ได้ลุกไปไหน เมื่อเลิกงานแล้วมีโอกาสที่จะเกิดอาการปวดคอ ไหล่ และแขน ได้มากกว่าปกติ ในเวลาหลังเลิกงานหรือช่วงพักเบรค ลองมาทำท่าออกกำลังกายยืดเหยียดแบบง่ายๆ ดังต่อไปนี้ อาจจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการทำงานได้ ลองมาทำดู

หนุ่มสาววัยทำงาน หากมีอาการเหล่านี้หรือไม่? ปวดกระดูกคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ ร้าวลงไปที่แขน รวมถึงมีอาการชาและอ่อนแรง บางรายเป็นมากถึงขั้นยกแขนไม่ขึ้นเดินลำบาก พึงระวัง!!เพราะอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาทหรือไขสันหลัง

อาการ ปวดประจำเดือน เป็นภาวะปกติที่พบบ่อยในผู้หญิงร้อยละ 50 เลยทีเดียว บางคนปวดมาก จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้ เบื่อไหมคะ ที่จะต้องทนปวดทุกเดือน เดือนละ2-3 วัน ประจำ อาการปวดประจำเดือน พบว่า ร้อยละ10 ทำให้เสียสุขภาพจิตได้

คำถาม : ขอสอบถามข้อมูลเบื้องต้นนะค่ะ..เนื่องจากว่าพ่อของดิฉันปวดเข่าและมีอาการบวมเวลานั่งงอเข่าจะเจ็บจึงจะขอสอบถามว่าเป็นอาการข้อเข่าเสื่อมหรือเปล่าค่ะ (พ่อไม่ได้ล้มนะค่ะ) ปกติพ่อจะออกกำลังกายรำไทเก็กเป็นประจำค่ะ

ข้อหัวไหล่เป็นข้อที่มีการเคลื่อนไหวได้มาก เราจึงมักใช้หัวไหล่ในกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ บ่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว จึงไม่น่าแปลกที่เราจะมีอาการปวดไหล่กันมาก แต่ถ้าอาการปวดเป็นไม่นานก็ไม่น่าห่วงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ หรือเป็นมานานเกิดอาการ ปวดไหล่เรื้อรัง อันนี้ไม่ดีแน่

ปวดหัว เป็นอาการที่ทุกคนต่างเคยเจอ ไม่ว่าจะปวดมากปวดน้อย แต่อาการปวดหัวแต่ละอย่างนั้นไม่เหมือนกัน นี่คือ 4 อาการปวดหัวที่พบกันบ่อยที่สุด และสาเหตุของมัน

อาการปวดสะโพก ปวดเอว หรือบางครั้งปวดหลัง ร้าวลงขา เป็นอาการที่พบได้บ่อยมากในทุกเพศทุกวัย โดยอาการของผู้ป่วยแต่ละรายจะแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามผู้ป่วยมักจะมีอาการอย่างน้อย 1 อาการดังต่อไปนี้

ชาวออฟฟิศทั้งหลาย ถ้านั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์มานานหลายปีแล้วคงต้องมีอาการปวดคอ ปวดไหล่กันบ้างล่ะ ซึ่งหลายคนก็ใช้วิธีหาครีมมานวดเพื่อจะได้รู้สึกผ่อนคลายหายปวด แต่คุณหมอเขาบอกมาว่า อาการปวดตึง ปวดไหล่ ถ้าเกิดขึ้นเป็นประจำก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเลยนะ

อาการปวดประจำเดือน​ จะมากหรือน้อยก็ควรต้องใส่ใจ แล้วสาว ๆ ทราบไหมคะว่า อาการปวดประจำเดือนแบบไหนต้องไปหาหมอ โดยเฉพาะคนที่ปวดประจำเดือนหนัก ๆ ทุกเดือน

อาการปวดคอนั้นมีหลายแบบ เช่น ปวดเมื่อยต้นคอ คอแข็งเอี้ยวไม่ได้ เพราะฉะนั้น วิธีแก้ปวดคอ จึงแตกต่างกันออกไป หรือบางครั้งจะปวดบริเวณไหล่หรือบ่าร่วมด้วย ตลอดจนปวดร้าวไปที่ศีรษะ ต้นแขน ปลายแขน หรือแม้แต่ปวดและชาที่นิ้วมือได้

ความเร่งรีบของสังคมเมือง และความเจริญก้าวหน้าของโลกทำให้ชีวิตมีการแข่งขันกันมากขึ้น ต้องทำงานหนัก เพื่อให้มีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย เมื่อทำงานหนักมากขึ้นอาจส่งผลให้เป็น “โรคติดงาน (Workaholic)” หรือ “โรคออฟฟิศซินโดรม (OfficeSyndrome)” ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า “โรคบ้างาน” เดิมพบมากในชายชาวญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันพบในสังคมไทยแล้ว โรคบ้างานมักเกิดกับผู้ที่มีบุคลิกเป็นคนสมบูรณ์แบบ เจ้าระเบียบ ชอบแข่งขัน มีความทะเยอทะยาน เอาจริงเอาจัง มีความสุขจากการทำงาน และมีจิตใจคิดวนเวียนอยู่กับการทำงาน

วัยสูงอายุ กับอาการปวดหลัง หนึ่งในสาเหตุหลักคือ การเสื่อมสภาพของกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกสันหลังมีกระดูกงอกกดทับเส้นประสาท หรือมีการเคลื่อนตัวของข้อกระดูกสันหลังออกจากตำแหน่งเดิม การรักษาเบื้องต้นก็ยังคงเป็นการรับประทานยา ใส่เสื้อรัดเอว ทำกายภาพบำบัดเสียก่อน หากอาการไม่ดีขึ้น หรือเป็นมากขึ้น ก็อาจจะพิจารณาเรื่องการผ่าตัดรักษา ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้มีอาการปวดหลังได้ก็ คือ จากการร้าวของอวัยวะของช่องท้อง เช่น นิ่วที่ไต ตับอ่อนอักเสบ ซึ่งพบไม่บ่อยนัก

ข้อหัวไหล่เป็นข้อที่มีการเคลื่อนไหวได้มาก เราจึงมักใช้หัวไหล่ในกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ บ่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว จึงไม่น่าแปลกที่เราจะมีอาการปวดไหล่กันมาก แต่ถ้าอาการปวดเป็นไม่นานก็ไม่น่าห่วงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ หรือเป็นมานานเกิดอาการ ปวดไหล่เรื้อรัง อันนี้ไม่ดีแน่

โรคไมเกรน เป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยประมาณ 1 ใน 5 ของผู้หญิง และ 1 ใน 15 ของผู้ชายมีภาวะปวดศีรษะไมเกรน ผู้ป่วยมักจะรู้สึกปวดศีรษะอย่างรุนแรง โดยมีอาการปวดแบบตุ๊บ ๆ ที่ด้านหน้าหรือด้านข้างของศีรษะ นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่น ๆ เช่น คลื่นไส้อาเจียนรวมถึงยังมีความรู้สึกไวต่อแสงและเสียงเพิ่มขึ้น โดยไมเกรนมีหลายประเภท ได้แก่

หนุ่มสาววัยทำงานทั้งหลาย มีอาการเหล่านี้หรือไม่ ปวดกระดูกคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ ร้าวลงไปที่แขน รวมถึงมีอาการชาและอ่อนแรง บางรายเป็นมากถึงขั้นยกแขนไม่ขึ้นเดินลำบาก พึงระวังไว้ เพราะอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาทหรือไขสันหลังได้

ภาวะปวดกระดูกเวลาอากาศเย็น สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศวัย แต่ส่วนใหญ่จะพบในผู้สูงอายุ เนื่องจากช่วงข้อต่อกับบริเวณกระดูกอ่อนเกิดความเสื่อมขึ้น หรือในผู้ที่ออกกำลังกายประเภทที่ต้องวิ่ง หรือกระโดดใช้เท้าเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เกิดการปวดบริเวณข้อ โดยเฉพาะเมื่ออากาศหนาวเย็นมาเยือน ซึ่งหากใครกำลังมีอาการแบบนี้อยู่ ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้ออักเสบแล้วได้ค่ะ

ปวดไหล่ เป็นอาการที่พบบ่อยมากครับในทุกเพศทุกวัย ซึ่งนำไปสู่สาเหตุมากมาย เช่น เอ็นไหล่อักเสบ เอ็นไหล่ขาด กระดูกคอทับเส้นประสาท รวมทั้งโรคที่รุนแรงด้วยครับ เช่น โรคหัวใจ หรือ โรคมะเร็ง หากวินิจฉัยได้ไม่ถูกต้องอาจนำไปสู่การรักษาที่ผิดได้ครับ เรามาหาคำตอบกับบทความนี้ได้เลย

ไมเกรน ถือเป็นปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่พบในผู้คนจำนวนมากทั่วโลก ในไทยพบว่ามีผู้ป่วยไมเกรน 17% และมีจำนวนผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึงสามเท่า ไมเกรนเป็นอาการปวดหัวอย่างรุนแรง ซึ่งมักเกิดขึ้นที่ด้านใดด้านหนึ่งของศีรษะ และอาจมีอาการอื่นๆ อีกหลายอย่างร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการที่ต่างกันไปในแต่ละคน โดยเริ่มจากอาการหนึ่ง ก่อนจะมีอาการต่างๆ ตามมา และนี่คือ 17 สัญญาณของอาการที่บอกว่าคุณกำลังเป็นไมเกรน

ชีวิตคนทำงานยุคนี้ นับวันก็ยิ่งสะดวกสบายมากขึ้น เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ก็ทำประโยชน์ได้สารพัด แต่เพราะการนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นนี้แหละ ทำให้โรคมาเข้าคิวรอพนักงานออฟฟิศกันเป็นแถวเช่นกัน และหนึ่งในอาการที่คนออฟฟิศเป็นกันบ่อย ๆ ก็คือ โรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ที่นำไปสู่ Trigger Point (จุดกดเจ็บ) ได้

อาการ “ปวดคอ” เป็นหนึ่งในคามผิดปกติของร่างกายที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายอย่างมากกับคนในยุคปัจจุบัน เนื่องจากสภาพการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน หรือการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่บีบบังคับให้จำเป็นจะต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ จนไม่ได้เปลี่ยนอริยาบท เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดความผ่อนคลายบ้าง กระทั่งส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ และกระดูกบริเวณต้นคอ ทำให้เกิดอาการ ปวดคอ ขึ้นมาในที่สุด ซึ่งหากชะล่าใจปล่อยทิ้งเอาไว้ก็จะนำไปสู่การเกิดปัญหาอาการ ปวดคอ แบบเรื้อรังที่ยากต่อการรักษาให้หายขาดในภายหลัง อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณผู้อ่านที่เริ่มเกิดอาการ ปวดคอ แล้วอยากที่จะดูแล แก้ไขปัญหานี้ของตัวเองให้หมดไป ครอบครัว Ovolva.com ขอแนะนำ ให้คุณลองอ่านบทความชิ้นนี้จนจบ รับรองว่าคุณจะได้พบกับวิธีแก้ไข รักษา และบรรเทาอาการ ปวดคอ แบบครบถ้วนกันอย่างแน่นอน

บริเวณบั้นเอว หรือหลังส่วนล่างของเรา เป็นจุดที่เราได้รับบาดเจ็บกันบ่อยๆ ทั้งจากการยกของหนัก การออกกำลังกาย หรืออุบัติเหตุอื่นๆ รวมไปถึงพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งจิ้มแป้นพิมพ์อยู่หน้าจอทั้งวันอีกด้วย ในบางครั้ง อาการปวดเอว ปวดหลังที่ว่า อาจทำให้เราไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก บางคนถึงขั้นต้องไปพบแพทย์เพื่อทำกายภาพบำบัดกันเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะมีอาการปวดไปมากกว่านี้ เรามีขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บของหลังและเอว ให้คุณได้ ด้วย 6 ขั้นตอนนี้

อาการปวดเข่ามักเกิดขึ้นกับคนที่กระดูกไม่แข็งแรง สูงอายุ หรืออาจจะมีน้ำหนักตัวมาก (หรือที่เรียกว่าอ้วนนั่นแหละ) ใครที่ปวดเข่าคงทราบดีว่าทรมาน และรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ถ้าเราจะบอกว่ามีสมุนไพรมหัศจรรย์ 3 ชนิด ที่จะช่วยลดอาการปวดเข่าได้ คุณจะลองไหม? ถ้าอยากรู้ว่าเป็นผลไม้อะไร ตาม Sanook! Health มาเลยค่ะ

วันนั้นของเดือนสำหรับสาว ๆ เป็นวันแดงเดือดที่หนุ่ม ๆ เขาบอกว่าควรต้องทำตัวสงบเสงี่ยมเรียบร้อยเอาไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเจอกับอารมณ์อาร์ตตัวแม่ของผู้หญิงได้ง่าย ๆ แหม แต่เอาจริง ๆ ไม่มีผู้หญิงคนไหนที่อยากจะเหวี่ยงวีนไปทั่วอย่างไม่มีเหตุผลหรอกค่ะ เพียงแต่ความทรมานในวันนั้นของเดือนมันเป็นอะไรที่สุดจะทนจริง ๆ แค่อารมณ์ต้องแปรปรวนแบบควบคุมไม่อยู่เพราะฮอร์โมนที่พลุ่งพล่านก็เกือบจะแย่อยู่แล้ว ไหนจะต้องเจ็บปวดทรมานด้วยอาการต่าง ๆ ที่เกิดในช่วงที่มีประจำเดือนอีก บอกได้คำเดียวเลยว่าสติแทบแตกค่ะ แต่ผู้หญิงหลายคนก็มีวิธีบรรเทาอาการทรมานในวันนั้นของเดือนที่แตกต่างกัน ได้ผลมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่คน ๆ ไป และวันนี้เราก็ได้หยิบข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซต์ Our Vanity มาฝากคุณผู้หญิงกันด้วย จะได้เอาไปทำกันดูเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้อยู่หมัดจ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้