ปวดสะโพกร้าวลงขา กินยาก็ไม่หาย

Last updated: 18 ม.ค. 2561  |  4810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดสะโพกร้าวลงขา กินยาก็ไม่หาย

ปวดสะโพกหรือขาข้างเดียว ตลอดเวลา
อาการปวดเป็นมากขึ้นเวลานั่ง
อาการปวดขามักเป็นแบบ แปล๊บ ๆ ร้าว ๆ หรือแสบร้อน
มีอาการกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง หรือขาชา
มีอาการปวดฉับพลันเวลาจะลุกจากที่นอน หรือลุกจากท่านั่ง
อาการปวดที่ร้าวบางทีลงไปถึงน่องหรือเท้า
อาการเหล่านี้จะเป็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดและระดับความรุนแรงของโรคที่เป็น ซึ่งสาเหตุของอาการเหล่านี้ที่พบบ่อยได้แก่

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
กระดูกสันหลังเสื่อม
กระดูกสันหลังเคลื่อน
โพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ

หากมีอาการแบบนี้แล้ว กินยาไม่หายทำยังไงดีหล่ะ
อันดับแรกลองบริหารร่างกายด้วยวิธียืดเส้นเอ็นง่ายๆ ดูก่อนครับ ทำได้โดยนอนหงาย ไหล่ทั้งสองข้างแนบกับพื้น แล้วบิดขาด้านที่เจ็บข้ามมาอีกด้านพร้อมใช้มือดึงจนรู้สึกว่าเส้นตึง ค้างไว้นับ 1-10 ในใจ แล้วพักทำซ้ำ วันละ 10 รอบ ท่านี้จะช่วยยืดเส้นเอ็นเส้นประสาทได้ดีมาก



หากบริหารด้วยการยืดเส้นเอ็นแล้วไม่หาย อาจต้องรักษาโดยการฉีดยาแก้อักเสบเข้าโพรงประสาทครับ จุดประสงค์เพื่อลดการอักเสบของระบบเส้นประสาทหลังโดยตรง โดยยาจะมีทั้งที่เป็นแบบสเตียรอยด์และไม่ใช่สเตียรอยด์ครับ ในรายที่เป็นมากอาจจำเป็นต้องฉีดซ้ำ โดยระยะเวลาในการฉีดห่างกัน 3-6 สัปดาห์ครับ นวัตกรรมในปัจจุบันที่นำมาใช้ในการฉีดยาคือเราจะใช้เครื่องอัลตราซาวน์ในการกำหนดตำแหน่งที่จะฉีด เพื่อให้ทำการฉีดได้อย่างแม่นยำครับ สุดท้ายหากฉีดยาแล้วอาการไม่ดีขึ้นเลย อาจจำเป็นต้องตรวจพิเศษเพิ่มเติมด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เพื่อประเมินระดับความรุนแรงของเส้นประสาทที่ถูกกดทับ


การรักษาที่ทันสมัยขึ้นในปัจจุบันทำให้สามารถลดอัตราการผ่าตัดได้มากทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้