4 ท่าง่ายลดปวดต้นคอ บ่า ไหล่

Last updated: 1 มี.ค. 2566  |  577 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ท่าง่ายลดปวดต้นคอ บ่า ไหล่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้ เกือบทุกคนมักจะมีพฤติกรรมนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ก้มหน้าทั้งวัน อาจทำให้มีอาการ ปวดตึงคอบ่าไหล่ ได้ง่าย หากปล่อยไว้นาน ๆ อาจะเป็นปัญหาเรื้อรังต่อบุคลิกภาพของเราได้ วันนี้ Wongnai Beauty มีท่าบริหารแก้ปัญหา บ่าตึง มาฝากกันค่ะ ซึ่งทำได้ง่าย ๆ อยู่ในที่ทำงานก็สามารถทำได้ 

ท่าที่ 1

-มือจับข้างศีรษะบริเวณบนใบหู หายใจเข้า
-ค่อย ๆ เอียงคอไปทางด้านข้าง หายใจออกช้า ๆ 
-ตอนลงค้างไว้ นับในใจ 10 วินาที
-ทำสลับกันซ้าย-ขวา ข้างละ 3 เซต
ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำคอและกล้ามเนื้อไหล่จากด้านข้าง เวลาทำให้นั่งหลังตรง ก้มพอให้กล้ามเนื้อตึง แล้วค่อย ๆ กลับสู่ท่าเดิม พยายามผ่อนคลายไม่เกร็งจนเกินไป ก้มกดศีรษะช้า ๆ เบา ๆ เพื่อเลี่ยงต่อการทำให้ตนเองบาดเจ็บหรือกล้ามเนื้ออักเสบได้

ท่าที่ 2

-นั่งหลังตรงประสานมือไว้ที่ท้ายทอย หายใจเข้า 
-ก้มหน้าลงคางชิดอก หายใจออกช้า ๆ
-ตอนลงค้างไว้ นับในใจ 10 วินาที
-ทำครั้งละ 5 เซต
ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบ่าด้านหลังบริเวณสะบักหลัง นั่งหลังตรงประสานมือไว้ที่ท้ายทอย หายใจเข้า และก้มหน้าลงคางชิดอก ค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ พยายามผ่อนคลาย และไม่ควรเกร็งกล้ามเนื้อจนเกินไป

ท่าที่ 3

-นั่งหลังตรงประสานมือไว้ใต้คาง หายใจเข้า 
-เงยหน้าขึ้นจนสุด หายใจออกช้า ๆ
-ขึ้นค้างไว้ นับในใจ 10 วินาที
-ทำครั้งละ 5 เซต
ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำคอและบ่า ประสานมือไว้ใต้คาง หายใจเข้า ค่อย ๆ เงยหน้าขึ้นจนสุด หายใจออกช้า ๆ ที่สำคัญเวลาทำต้องพยายามนั่งหลังตรงอยู่ตลอด และพยายามผ่อนคลาย อย่าเกร็งกล้ามเนื้อจนเกินไป

ท่าที่ 4

-นั่งหลังตรงหันข้าง 45 องศา มือจับหลังศีรษะ หายใจเข้า 
-ค่อย ๆ ก้มหน้าลงคางชิดอก หายใจออกช้า ๆ
-ก้มค้างไว้ นับในใจ 10 วินาที
-ทำสลับกันซ้าย-ขวา ข้างละ 3 เซต
ท่านี้จะช่วยลดอาการบ่าตึงได้ดี ให้ทำสลับกันซ้าย-ขวา นั่งหลังตรงหันข้างประมาณ 45 องศา มือจับบริเวณหลังศีรษะ หายใจเข้า ก้มหน้าลงคางชิดอก ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ เมื่อทำเสร็จแล้วความตึง ๆ บริเวณบ่าจะค่อย ๆ หายไป รู้สึกดีขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 4 ท่าบริหารแก้อาการ ปวดตึง คอ บ่า ไหล่ ที่เราแนะนำกันไป บอกเลยว่าสาว ๆ ออฟฟิศต้องลองไปทำกันดูนะคะ สามารถนั่งทำบนเก้าอี้ก็ได้ ตามสะดวกเลยค่ะ ฝึกทำบ่อย ๆ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหากล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังอีกด้วย

ขอบคุณบทความดีๆ : https://www.wongnai.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้