7 ท่าคลายปวด ยืดคอ หลัง แขน ต้นขา แก้ปวดแบบเห็นผล นั่งทำบนเตียงก็ได้!

Last updated: 8 เม.ย 2567  |  75 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ท่าคลายปวด ยืดคอ หลัง แขน ต้นขา แก้ปวดแบบเห็นผล นั่งทำบนเตียงก็ได้!

นั่งทำงานทั้งวัน นั่งอยู่บ้านนานๆ ไม่ได้ขยับตัว มาลดอาการปวดเมื่อย ด้วย 7 ท่าคลายปวด ยืดคอ หลัง แขน ต้นขา กันดีกว่า! สำหรับอาการปวดเมื่อยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นปวดคอ ปวดไหล่ ปวดแขน หรือแม้กระทั่งอาการตึงต้นขาที่เกิดจากการนั่งนานๆ จริงๆ แล้วอาการเหล่านี้แก้ได้ไม่ยากค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปนวดให้ปวดหนักกว่าเดิม เพียงแค่หันมายืดกล้ามเนื้อบ่อยๆ ก็จะช่วยคลายปวดได้แบบเห็นผลไวเลยล่ะค่ะ ซึ่งท่าที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ยืดกล้ามเนื้อนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน จะนั่งทำบนเตียงก่อนนอนหรือหลังตื่นนอนก็ได้ เพียงใช้เวลาไม่กี่นาที ทำทุกวันรับรองอาการปวดหายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะ!นั่งทำงานทั้งวัน นั่งอยู่บ้านนานๆ ไม่ได้ขยับตัว มาลดอาการปวดเมื่อย ด้วย 7 ท่าคลายปวด ยืดคอ หลัง แขน ต้นขา กันดีกว่า! สำหรับอาการปวดเมื่อยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นปวดคอ ปวดไหล่ ปวดแขน หรือแม้กระทั่งอาการตึงต้นขาที่เกิดจากการนั่งนานๆ จริงๆ แล้วอาการเหล่านี้แก้ได้ไม่ยากค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปนวดให้ปวดหนักกว่าเดิม เพียงแค่หันมายืดกล้ามเนื้อบ่อยๆ ก็จะช่วยคลายปวดได้แบบเห็นผลไวเลยล่ะค่ะ ซึ่งท่าที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ยืดกล้ามเนื้อนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน จะนั่งทำบนเตียงก่อนนอนหรือหลังตื่นนอนก็ได้ เพียงใช้เวลาไม่กี่นาที ทำทุกวันรับรองอาการปวดหายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะ!

1.ท่านี้ทำไม่อยากค่ะ จะนอนทำบนเตียงก็ได้ โดยเริ่มในท่านอนคว่ำ วางฝ่ามือทั้งสองข้างแนบตัวบริเวณหน้าอก จากนั้นยกลำตัวขึ้น เหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นตรง ให้รู้สึกตึงที่กระดูกสันหลัง ค้างไว้ 10-15 วินาที

ท่านี้จะช่วยยืดกระดูกสันหลังของเรา ช่วยคลายอาการปวดหลัง ปวดบ่า ไหล่ หรือถ้าใครมีอาการตึงที่ช่วงต้นขาด้านหลังท่านี้ก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

2.ท่านี้อาจจะยากหน่อยสำหรับคนที่ช่วงขาและหลังตึงมากค่ะ โดยเริ่มจากท่านั่งหลังตรงเหยียดขาข้างใดข้างหนึ่งไปด้านหน้า ส่วนขาอีกข้างงอเข่าพับขาเข้าหาตัวค่ะ จากนั้นค่อยๆ ก้มตัวเหยียดมือไปจับที่ปลายเท้า พยายามเอื้อมไปแตะให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ 10-15 วินาที

ขณะที่ทำท่านี้จะรู้สึกตึงบริเวณต้นขาค่ะ แต่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อใต้ขาไปจนถึงสะโพกได้ดีเลยค่ะ นอกจากจะช่วยลดอาการกล้ามเนื้อต้นขาตึง คลายอาการปวดขาแล้วยังช่วยคลายปวดหลังได้อีกด้วยค่ะ

3.สำหรับท่านี้เริ่มต้นด้วยท่านั่งหลังเหยียดตรงเหมือนท่าที่ 2 ค่ะ แต่เปลี่ยนจากการพับขาเข้าหาตัวเป็นชันเข่าขึ้นข้างหนึ่ง หากเริ่มที่ขาซ้าย ให้บิดลำตัวมาทางด้านซ้ายจากนั้นพาดแขนขวาไปบนขาซ้ายด้านนอกต่ะ ส่วนมืออีกข้างวางยันลำตัวไว้ด้านหลัง ให้บิดลำตัวจนรู้สึกตึงบริเวณหลัง เอว และต้นขาข้างที่เหยียดตรงค่ะ ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วสลับข้าง

ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อได้หลายส่วนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นช่วงหลัง เอว ลำตัว แขน และต้นขา จึงช่วยคลายอาการปวดเมื่อยทั่วทั้งตัวได้ดี

4.ท่านี้เริ่มที่ท่านั่งขัดสมาธิ ตั้งหลังตรงค่ะ มือหนึ่งวางแนบพื้นไว้ด้านข้างลำตัว ส่วนมืออีกข้างวางไว้บนศีรษะ จากนั้นค่อยๆ เอียงคอไปทางด้านที่ใช้มือจับศีรษะ ใช้มือกดเบาๆ ให้รู้สึกตึงที่บริเวณต้นคอ มือข้างที่วางแนบพื้นให้กดไหล่ลงไม่ให้ไหล่ยกขึ้น เป็นการช่วยยืดต้นคอและไหล่อีกทางค่ะ ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วสลับข้างค่ะ

ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอและไหล่ได้ดีค่ะ ช่วยคลายอาการปวดต้นคอ ตึงต้นคอ และลดอาการตึงบริเวณบ่าและไหล่ได้

5.ท่านี้เริ่มด้วยท่านั่งขัดสมาธิหลังตรงเช่นกันค่ะ จากนั้นยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นเหนือศีรษะ ประสานมือไว้ด้วยกัน บิดหงายฝ่ามือขึ้นด้านบน แล้วเอนศีรษะมาด้านหน้าไปทางขวา จนรู้สึกตึงที่คอ แขน ไหล่ และหลัง ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วสลับเอียงคอไปอีกข้างค่ะ

ท่านี้เรียกว่าช่วยยืดทั้งกล้ามเนื้อและข้อต่อเลยค่ะ โดยจะช่วยยืดกล้ามเนื้อไหล่ แขน ต้นคอ และหลัง รวมถึงบริหารข้อต่อช่วงไหล่และข้อมือด้วยเช่นกันค่ะ

6.ท่านี้สามารถทำได้ทั้งในขณะที่นั่งหรือยืนเลยค่ะ โดยเริ่มจากการเหยียดแขนขวาไปทางด้านซ้าย แล้วยกแขนซ้ายขึ้นตั้งฉากใต้แขนขวา จากนั้นกดพับแขนซ้ายเล็กน้อย ดึงแขนขวาให้ตึงที่สุด ให้รู้สึกตึงบริเวณหัวไหล่และแขนขวา ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วสลับข้างค่ะ

ท่านี้จะช่วยกล้ามเนื้อยืดเส้นบริเวณแขน บ่า และหัวไหล่ นอกจากจะช่วยคลายอาการปวดบริเวรไหล่ได้แล้ว ยังช่วยคลายอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณต้นแขนด้านหลังและสะบักอีกด้วย

7.ท่านี้จะยืนหรือนั่งก็ได้เช่นกันค่า โดยเริ่มจากการยกมือข้างหนึ่งขึ้น งอศอก พาดแขนไปด้านหลังศีรษะ แล้วยกมืออีกข้างไปแตะที่ข้อศอก ยืดหลังตรงจากนั้นพยายามดึงจนรู้สึกตึง ค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วสลับข้างค่ะ

ท่านี้จะช่วยยืดข้อต่อหัวไหล่ ยืดกล้ามเนื้อบริเวณต้นแขน และยังช่วยยืดกระดูกสันหลัง คลายอาการปวดได้ทั้งแขน ไหล่ และหลังเลยค่ะ

ขอบคุณบทความดีๆ : https://women.trueid.net/detail/n3gQn2ZlJpj4

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้