บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยโยคะแบบง่ายๆ

Last updated: 16 พ.ค. 2562  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยโยคะแบบง่ายๆ

โยคะเป็นการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้สุขภาพของผู้เล่นโยคะนั้นดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อปวดหลัง และพร้อมให้ความรู้สึกผ่อนคลายจากความตรึงเครียดได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังแบบเบาๆไม่หนักหน่วง ไม่ต้องใช้กำลังมาก และเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้เองอย่างง่ายๆโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมมากมาย

ท่าที่ 1 ผ่อนคลายกล้ามเนื้อต้นคอ
ช่วงเวลาที่เรานั่งจ้องคอมพิวตอร์ หรือนั่งเล่นโทรศัพท์ ติดต่อกันเป็นเวลานานต่อเนื่องจะทำให้เกิดความรู้สึกเมื่อยล้าและปวดต้นคอ แนะนำให้ทำท่านี้ค่ะ เพราะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อคอและทำให้กล้ามเนื้อไหล่ผ่อนคลายตามไปด้วย


วิธีทำ
> เริ่มจากการนั่งหลังตรง แล้วใช้มือข้างขวาวางพาดศีรษะพร้อมแบมือไปวางปิดทับใบหูข้างซ้ายเบาๆ ค้างไว้ประมาณ 10-20 วินาที ซึ่งในขณะที่วางมือค้างเอาไว้นั้นห้ามกลั้นลมหายใจแต่ให้หายใจเข้าออกลึกๆ จากนั้นให้สลับไปทำลักษณะเดียวกันกับมือข้างซ้ายและหูข้างขวา แล้วจึงสลับกลับไปทำกับมือข้างขวาในลักษณะเดียวกัน โดยให้ทำข้างละ 5 ครั้ง จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อต้นคอได้

ท่าที่ 2 การยืดแขน
การที่นั่งทำงาน หรือพิมพ์งานเป็นเวลานาน ต้องงอข้อศอก ก็อาจทำให้รู้สึกปวดเกร็งที่ช่วงแขน ลองใช้วิธีนี้ดู จะช่วยคุณรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเมื่อยล้าจากการวางแขนที่ผิดท่าทางเป็นเวลานาน


วิธีทำ
> ประสานนิ้วมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกันแล้วบิดข้อมือให้หลังมือหันเข้าหาตัว จากนั้นจึงเหยียดมือขึ้นจนสุดปลายแขน เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณแขนได้ยืดออก พร้อมแหงนหน้าขึ้นมองด้านบน เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ โดยให้ค้างท่านี้ประมาณ 10-20 วินาที ในขณะที่เหยียดมือค้างเอาไว้นั้นห้ามกลั้นลมหายใจแต่ให้หายใจเข้าออกลึกๆ หลังจากนั้นให้ลดระดับมือลงมาอยู่ในระดับสายตาแล้วค่อยๆ คลายมือออกจากกันแล้วกางมือทั้งสองข้างออกไปยังด้านข้างลำตัว (ให้มีลักษณะเหมือนกำลังกางแขนออก) พร้อมกับหายใจเข้า-ออก 5 ครั้ง

ท่าที่ 3 ท่าเปิดหัวไหล่
เพราะการนั่งทำงานของบางคนจะมีลักษณะนั่งแบบห่อไหล่เป็นเวลานาน ทำให้เวลาขยับก็จะรู้สึกว่าชาและเมื่อยล้าได้ง่าย ลองปรับเปลี่ยนอิริยาบท เพื่อคลายความเมื่อยล้าด้วยท่าเปิดหัวไหล่กันดูค่ะ


วิธีทำ
> นั่งตัวตรงและหลังตรง ไขว้มือไปด้านหลังโดยให้มือทั้งสองข้างพาดอยู่บนพนักพิง จากนั้นให้ประสานมือทั้งสองข้างเข้าหากัน พร้อมเหยียดแขนให้รู้สึกตึงๆ โดยให้หายใจเข้าออกอย่างช้าๆ แล้วค้างอยู่ในท่านี้ประมาณ 1 นาที หรือทำซ้ำจนกว่าจะรู้สึกผ่อนคลาย เพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าของหัวไหล่ลง

ท่าที่ 4 ท่าหงายข้อมือ
มือและข้อมือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะค่อนข้างที่จะใช้งานหนัก ไม่ว่าจะพิมพ์งาน เขียนงาน ทำให้บางทีรู้สึกว่าเมื่อยล้าหรือปวด อาจจะถึงขั้นทำให้ไม่มีเรี่ยวแรงเลยก็ว่าได้ ลองปฏิบัติตามวิธีนี้ ที่จะให้ลดความเมื่อยล้าของข้อมือได้อย่างไม่น่าเชื่อ


วิธีทำ
> ยื่นแขนออกไปด้านหน้า แล้วหงายมือขึ้น จากนั้นก็ใช้มืออีกข้างค่อยๆดัดในลักษณะการกดลงที่ปลายมือนิ้วมือข้างที่ยื่นออกไปเบาๆ ค้างทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงสลับข้างกันทำในลักษณะเดียวกัน

โยคะ 4 ท่า ที่ช่วยตอบโจทย์ให้หนุ่มสาวออฟฟิศ ที่ใช้เวลาในการทำงานหลายชั่วโมงติดต่อกัน ได้บริหารส่วนต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อที่ต้นคอ, กล้ามเนื้อแขนและข้อแขน, หัวไหล่ เพื่อลดความเมื่อยล้าที่สะสมลงได้ แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนอริยาบทเป็นระยะ เช่น การลุกขึ้นเดินบ้าง ขยับตัว รวมถึงการนั่งอย่างถูกวิธีก็จะช่วยลดความเมื่อยล้าหรือปวดของกล้ามเนื้อขณะนั่งทำงานได้เช่นกัน ไม่ต้องกังวลกับโรคออฟฟิศซินโดรมอีกเลยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้