บริหารง่ายๆ ช่วยไม่ให้ปวดต้นคอ

Last updated: 19 ก.พ. 2562  |  2588 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริหารง่ายๆ ช่วยไม่ให้ปวดต้นคอ

ปัจจุบันนี้คนเป็นโรคปวดคอกันมากขึ้น เป็นผลมาจากอิริยาบถที่ทำงานในลักษณะซ้ำๆ เป็นเวลานาน พฤติกรรมการอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่น้อยกว่า 7-8 ชั่วโมง การก้มดูหน้าจอมือถือ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของอาการปวดคอตามมา
 
สาเหตุการปวดคอที่พบบ่อย

1.อิริยาบถ หรือท่าทางของคอที่ผิดสุขลักษณะ นอนผิดท่า ท่าทางการทำงานที่ต้องก้มเงยบ่อยๆ หรือใช้กล้ามเนื้อคอมาก ขับรถนาน เป็นต้น

เกิดการบาดเจ็บบริเวณคอ จากอุบัติเหตุหรือการหันคอผิดจังหวะ
ภาวะเสื่อมของกระดูกคอ ข้ออักเสบ หมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท กระดูกงอก เป็นต้น
4.ภาวะเครียดทางจิตใจ เป็นต้น

 

การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการปวดคอ

1.ระวังอิริยาบถขณะทำงานอย่าก้มหรือเงยมากเกินไป หรือหมุนคออย่างรวดเร็ว

ไม่อยู่ในอิริยาบถเดียวกันนานๆ หากต้องนั่งทำงานนานๆ อาจลุกขึ้นเดินเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง หรือยืดกล้ามเนื้อคอเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า
3.เลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงแข็งแรง หากมีที่หนุนคอควรอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ดันคอจนก้มหรือหนุนแล้วเงยจนเกินไป ตำแหน่งโต๊ะทำงานหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม

4.ไม่หนุนหมอนสูงหรือต่ำจนเกินไป หมอนที่ดีควรกว้างและรองรับส่วนโค้งของคอได้พอดี ไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป

5.พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด
ท่าบริหารง่ายๆ ช่วยบรรเทาอาการปวดคอ

ท่ายืดกล้ามเนื้อคอ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยคลายกล้ามเนื้อรอบคอและสะบักขณะยืดให้รู้สึกตึงแต่ไม่เจ็บ ยืดค้างไว้ท่าละ 10-15 วินาที ทำ 5-10 ครั้ง วันละ 2-3 รอบ

ท่าบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบๆ คอ โดยเกร็งกล้ามเนื้อคอให้อยู่กับที่ต้านกับแรงดันจากมือ ทำเบาๆ ท่าละประมาณ 20 ครั้ง วันละ 2-3 รอบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้