ท่าง่ายๆ ผ่อยคลายคอและไหล่

Last updated: 19 มิ.ย. 2561  |  741 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่าง่ายๆ ผ่อยคลายคอและไหล่

บางครั้งคุณรู้สึกเจ็บแปลบที่บ่าและต้นคอ หรือเคล็ดขัดยอกช่วงหลังส่วนบน ไม่ว่าจะเกิดจากการทำกิจกรรมผิดท่าผิดทาง การพิมห์งานเป็นเวลานาน หรือนอนบนที่นอนที่นุ่มเกินไป หรืออาจจะหักโหมออกกำลังกายบ่าและหลังจนเกินพิกัด เรามีท่าโยคะที่ช่วยผ่อนคลาย พร้อมทั้งเสริมสร้างและยืดกล้ามเนื้อต้นคอ บ่า และหลังส่วนบน

ท่าเด็ก (บาลาสะนะ)
-ยืนด้วยเข่า แขนยกขึ้นเหนือศีรษะ ฝ่ามือหันเข้าหากัน
-ขณะหายใจออกช้าๆ โน้มตัวมาด้านหน้า ก้นกกอยู่บนส้นเท้าในท่าวัจราสะนะ แล้วก้มหน้าผากสู่พื้น พักอยู่ในท่าเด็กนี้ ยืดแขนไปข้างหน้าแล้วกดฝ่ามือบนพื้น ตอนหายใจเข้าให้ขยายหน้าอก ลุดขึ้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 6 ครั้ง


ท่านักรบ (วิราบาดราสะนะ 1) แบบดัดแปลง
-ก้าวเท้าขวามาด้านหน้า 3-4 ฟุต เท้ากางกว้างเท่าสะโพก แขนอยู่ข้างลำตัว (ท่าดัดแปลงนี้เป็นท่าที่ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น)
-ในขณะที่หายใจเข้า งอเข่าขวา ประสานนิ้วมือทั้งสองข้าง แล้วยกแขนขึ้นไปข้างหน้าเหนือหัวฝ่ามือหงายออก แอ่นหลังส่วนบนอย่างนุ่มนวล ขณะหายใจออก กลับสู่ท่าเริ่มต้น ใช้เข่าที่งอดันตัวกลับ ทำซ้ำ 6 ครั้ง แล้วสลับข้าง


ท่ากิ้งก่า
-นั่งบนเข่าขวา ขาซ้ายเหยียดออกด้านหลัง ต้นขาซ้่ายกดลงที่พื้น รักษาลำตัวส่วนบนให้ตั้งขึ้น วางมือทั้งสองไว้ด้านข้างของเข่าขวา ดันหน้าอกไปด้านหน้าในขณะที่คุณกดมือลงไปด้านหลัง ลำตัวส่วนบนควรทำมุมขึ้นจากพื้น
-ขณะที่หายใจออก งอข้อศอก แล้วลดหน้าอกลงมาที่ต้นขา หน้าผากติดพื้น เริ่มต้นใหม่ทำซ้ำ 6 ครั้ง แล้วสลับข้าง


ท่าสะพาน (เซตุ บันดา ซาวานกะสะนะ) ดัดแปลง
-นอนหงายหน้าขึ้น เข่างอ เท้าวางเรียบบนพื้น ยกแขนทั้งสองขึ้นชี้ด้านบน นิ้วประสานกัน ฝ่ามือคว่ำลง
-ขณะที่หายใจเข้า กดเท้าลง ยกกระดูกเชิงกรานขึ้นจากพื้นประมาณ 6 นิ้ว กดคางลง ด้านหลังของคอติดพื้น ขณะทีี่หายใจออก ย้อนกลับสู่ท่าเริ่มต้น ดึงบ่าและหลังลง ทำซ้ำ 6 ครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้