รู้มั้ย แค่นอนให้ถูกท่า แก้อาการป่วยได้

Last updated: 7 มิ.ย. 2561  |  3786 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้มั้ย แค่นอนให้ถูกท่า แก้อาการป่วยได้

จะมัวแต่ทรมานกับอาการป่วยจนนอนไม่หลับกันอยู่ทำไม ในเมื่ออาการป่วยเหล่านี้สามารถบรรเทาได้แค่เพียงนอนให้ถูกท่าเ­­­ท่านั้น !

หลายคนคงเคยประสบปัญหาอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สบายตลอดทั้งคืนเพราะอาการป่วย ซึ่งอาการบางอย่างนั้น ทำให้เราไม่สามารถนอนในท่าที่สบาย บางคนถึงกับต้องนั่งหลับเพื่อให้รู้สึกปวดน้อยลงเลยก็มี ซึ่งการนอนไม่หลับนี่ล่ะที่จะส่งผลให้อาการหายช้าหรือหนักกว่าเ­­­ดิม แต่เลิกกังวลกันได้เลย เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทุกคนไปพบกับท่านอนที่ช่วยให้คุณนอ­­นหลับสบายขึ­้น และไม่ต้องมัวมานั่งพะวงกับอาการป่วยอีกด้วย ใครที่กำลังป่วยด้วยอาการเหล่านี้นำไปใช้แล้วหลับสบายหายห่วง

1. กรดไหลย้อน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงซ้าย

หากคุณมีอาการแสบร้อนกลางอก ขอแนะนำให้นอนตะแคงไปทางซ้ายค่ะ เพราะการที่เรานอนตะแคงซ้ายจะทำให้แรงดันบริเวณที่ต่ำกว่ากล้าม­­­เนื้อบริเวณหูรูดหลอดอาหารลดลง ซึ่งเมื่อแรงดันส่วนนั้นลดลง กรดในกระเพาะอาหารที่จะไหลย้อนขึ้นมาสร้างความระคายเคืองบริเวณ­­­หลอดอาหารก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

โดยการนอนตะแคงควรจะอยู่ในท่าที่แขนของคุณอยู่ในลักษณะที่สบาย นั่นคือยื่นไปด้านหน้า และงอเข่าขึ้นมาทางด้านส่วนบนของร่างกายเล็กน้อย แต่ถ้าอาการของคุณค่อนข้างหนักละก็ ควรจะเปลี่ยนมานอนในท่าหงายแล้วใช้หมอนรองบริเวณใต้หน้าอกและศีรษะ­โดยต้องให้สูงกว่าลำตัวไม่เกิน 6 นิ้ว จะช่วยทำให้หลับสบายมากขึ้น

2. ปวดไซนัส

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคง หนุนหมอนสูง

อาการไซนัสอักเสบหรืออาการไข้หวัดธรรมดา เป็นท่าที่ไม่ควรนอนหงายอย่างเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะเกิดอาการสำลักในขณะนอนหลับและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นท่านอนที่ดีที่สุดคือการนอนตะแคงและหนุนหมอนให้สูงขึ้น และที่สำคัญก็ควรจะให้แขนนั้นอยู่ในลักษณะที่ช่วยซัพพอร์ตให้ศีรษะวางได้สะดวกอีกด้วยโดยอาจจะกอดหมอนก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ควรงอตัวและปล่อยขาตามสบาย เพื่อจะได้นอนหลับได้สนิทมากขึ้น

3. ปวดประจำเดือน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนหงาย หนุนหมอนใต้เข่า

ฟังแล้วอาจจะดูแปลก แต่อาการช่วงมีประจำเดือนนั้นสามารถบรรเทาได้ด้วยการนอนหงาย เพราะท่านอนหงายเป็นท่าที่ดีที่สุด ซึ่งส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะอยู่ในท่าทางที่สบายที่สุด การนอนตะแคงอาจจะทำให้น้ำหนักลงไปทับที่ข้างใดข้างหนึ่งและทำให้อาการปวดยิ่งรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ก็อย่าลืมนำหมอนหนุนบริเวณใต้เข่า เพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งมากเกินไป ซึ่งการโค้งของกระดูกสันหลังในท่านอนหงายปกติจะส่งผลให้ยิ่งปวด­­­มากขึ้นกว่าเดิม ปล่อยแขน 2 ข้างวางข้างลำตัว และถ้าหากคุณยังรู้สึกปวดอยู่ก็สามารถเพิ่มหมอนที่รองใต้ขาได้ค่ะ



4. ปวดฟัน

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนหงาย และหงายหน้าขึ้น

การนอนกัดฟัน หรือการเคี้ยวฟันขณะหลับ เป็นพฤติกรรมการนอนหลับที่ผิดปกติและมีความเชื่อมโยงกับความเคร­ียด ความวิตกกังวลและการนอนหลับที่ผิดปกติ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการปวดฟันและขากรรไกรได้

ไม่เพียงเท่านั้น การนอนกัดฟันยังทำให้รูปหน้าของคุณเปลี่ยนอีกด้วย ! ฉะนั้นหากคุณมีอาการดังกล่าว ควรเปลี่ยนมานอนในท่าหงายโดยหง­ายศีรษะขึ้น ท่านอนนี้จะช่วยลดอาการนอนกัดฟันและเคี้ยวฟันขณะหลับได้

ที่สำคัญ หากมีอาการปวดฟัน การนอนในท่านี้จะช่วยทำให้ขากรรไกรของคุณผ่อนค­ลาย ลดอาการปวดได้เยอะเลย และถ้าหากคุณไม่อยากให้ตัวเองเผลอเปลี่ยนท่าในขณะที่หลับ การวางแขนแนบลำตัวก็ช่วยได้ค่ะ



5. นอนกรนหรือมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงหรือนอนคว่ำ

โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักนอนหงาย แต่สำหรับคนที่นอนกรนนั้นการนอนหงายอาจจะยิ่งทำให้กรนได้ง่ายขึ­­­้นเนื่องจากอวัยวะต่าง ๆ ในปากจะลงไปปิดกั้นการไหลเวียนของอากาศและทำให้เกิดอาการกรนได้­­­ค่ะ แถมการนอนหงายยังทำให้เกิดภาวะการหยุดหายใจขณะที่หลับได้อีกด้ว­­­ย

ดังนั้นถ้าหากคุณมีอาการกรนหรือมีการพบว่าเกิดการหยุดหายใจขณะ­หลับก็ควรลองนอนในท่าตะแคงหรือนอนคว่ำค่ะ เพราะทั้ง 2 ท่า จะช่วยทำให้อวัยวะในปากไม่ไปปิดกั้นหลอดลม และถ้าหากคุณกลัวว่าจะเผลอพลิกตัวตอนหลับก็ให้หาหมอนใบใหญ่ ๆ มาวางไว้ข้าง ๆ ทั้งสองข้าง ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน



6. ปวดหลัง

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคง หนุนหมอนที่ขา

การนอนผิดท่าสามารถทำให้อาการปวดหลังเลวร้ายลงได้ เพราะการนอนในท่าที่ไม่เหมาะสมจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณ­­­ะที่ผิดปกติ ซึ่งโดยปกติกระดูกสันหลังในท่าปกตินั้นจะต้องอยู่ในลักษณะโค้งอ­­­ย่างเหมาะสม ดังนั้นการนอนที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีอาการปวดหลังคือ การนอนตะแคงและงอเข่าเล็กน้อยและควรหนุนหมอนที่ระหว่างขา 2 ข้างเพื่อให้ลักษณะของสะโพกอยู่ในท่าที่ปกติ การนอนในท่านี้จะช่วยไม่ให้คุณปวดหลังไปมากกว่าเดินและทำให้นอน­­­หลับได้สนิทอีกด้วย



7. ปวดไหล่

ท่านอนที่เหมาะสม : นอนตะแคงในท่ากอด

อาการปวดไหล่เกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากการ­­­ถือหรือสะพายกระเป๋าที่หนักจนเกินไป แต่การนอนตะแคงสามารถบรรเทาอาการได้ค่ะ โดยเลี่ยงการนอนตะแคงในไหล่ข้างที่ปวดเพราะจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ­­­้น และงอขาเล็กน้อย ยื่นแขนออกไปทางด้านหน้าและกอดหมอนเอาไว้ ท่านี้จะช่วยทำให้ไหล่และแขนของคุณทั้งสองข้างอยู่ในท่าทางที่เ­­­ป็นธรรมชาติมากที่สุดค่ะ และเพื่อป้องกันการปวดหลังที่จะตามมาในท่านี้ ควรจะนำหมอนรองไว้ระหว่างขาด้วยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้