ปวดส้นเท้า ทรมานกว่าที่คุณคิด

Last updated: 3 พ.ค. 2561  |  772 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดส้นเท้า ทรมานกว่าที่คุณคิด

โรครองช้ำ คืออะไร?

โรครองช้ำ หรือ โรคพังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ เป็นโรคที่มีอาการอักเสบของพังผืดใต้ฝ่าเท้า ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดที่ส้นเท้ามากเป็นพิเศษ แม้ว่าจะไม่ได้ใช้งานเท้าหนักมากก็ตาม


โรครองช้ำ มีอาการอย่างไร
คนที่เป็นโรครองช้ำ จะมีอาการเจ็บส้นเท้าก่อน และอาจลามปวดไปทั้งฝ่าเท้า หรืออุ้งเท้า มีทั้งปวดจิ๊ดๆ หรือปวดแสบๆ โดยจะค่อยๆ เจ็บปวกทีละนิด จนคิดว่าว่าอีกเดี๋ยวก็หาย แต่จะมีอาการปวดเรื่อยๆ บ่อยๆ และข้อสังเกตคือ ส้นเท้าจะปวดมากเมื่อสัมผัสกับพื้นครั้งแรกของวัน หรือหลังตื่นนอน และหลังจากนั่งพักเป็นเวลานาน หรืออาจปวดมากเมื่อต้องเท้าต้องรับน้ำหนักเป็นเวลานานๆ เช่น ยืน หรือเดินทำงานทั้งวัน


โรครองช้ำ มีวิธีรักษาอย่างไร?
แพทย์อาจสั่งยาต้านอาการอักเสบ ใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับกระดูก เช่น อุปกรณ์เสริมอุ้งเท้าด้านใน อุปกรณ์รองรับส้นเท้า หรืออาจจะทำกายภาพบำบัด ในรายที่จำเป็นจริงๆ และวิธีทั้งหมดไม่ได้ผล แพทย์อาจฉีดสเตียรอยด์ แต่ไม่นิยม เพราะใช้เวลานานกว่า 18 เดือนถึงจะหายขาด และอาจมีอาการปวดซ้ำได้อีกในอนาคต

หากมีอาการปวดส้นเท้าบ่อยๆ หรือปวดมากเป็นพิเศษหลังตื่นนอน หลังนั่งพักนานๆ ลองพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจโดยละเอียดนะคะ แม้ว่าจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็รบกวนการดำเนินชีวิตมากพอสมควรเลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้