6 ท่าแก้ปวดต้นคอแบบง่ายๆ

Last updated: 2 พ.ค. 2561  |  1047 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ท่าแก้ปวดต้นคอแบบง่ายๆ

อาการปวดคอนั้นมีหลายสาเหตุ อาจจะมาจากการบาดเจ็บ อุบัติเหตุ และที่พบมากที่สุด คือความเครียดสะสมในกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น รวมถึงการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอีกด้วย คุณคงรู้ใช่ไหมครับ ว่าสรีระของมนุษย์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้นั่งนิ่งๆนานๆ

ถ้าคุณไม่ทำกายบริหาร ไม่นานคุณจะมีอาการ Kyphosis นั่นคือหลังงอ คอยื่น ไหล่ห่อ ซึ่งเป็นบุคลลิภภาพที่ไม่ดีเลย เพราะมันจะทำให้กล้ามเนื้อ Suboccipital ที่ด้านหลังกระโหลกศรีษาอ่อนแอลงอย่างมาก

ทุกๆ 20 นาทีในระหว่างทำงาน คุณควรเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง เช่น ยืน ไปเข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยทดสาย หรือพักสายตาซักครู่ก่อนจะกลับไปนั่งทำงานต่อ
ยิ่งปล่อยเอาไว้นาน ร่างกายของคุณจะยิ่งเคยชินกับสรีระผิดๆ ซึ่งมันเป็นบ่อเกิดของปัญหาปวดคอ ปวดไหล่เรื้อรังไม่รู้จักจบจักสิ้น เอาล่ะมาดูวิธีการรักษาตัวเองกันด้วย 6 ท่าพิฆาตปวดคอปวดหลังดีกว่า


1.ฝึกเจริญสติ ด้วยการฝึกนิสัยนั่งหลังตรง
เมื่อคุณทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หากไม่ฝึกนิสัยการนั่งหลังตรงให้เป็นนิสัย หลังของคุณจะค่อยๆงอลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปจากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี มันก็จะกลายเป็นบุคลิกภาพตลอดกาลของคุณ ยิ่งถ้าคุณไม่ใส่ใจและไม่ยอมรับว่าหลังของคุณเข้าขั้นวิกฤต มองข้ามอาการปวดหลัง ปวดคอที่ร่างกายส่งสัญญาณมาเตือน กระดูกคอและกระดูกสันหลังของคุณจะเคยชินกับการนั่ง ยืน เดิน งอเป็นกุ้งเลย ทุกครั้งที่ตั้งสติได้ จงยืนหลังของคุณให้ตรง ถ้าคุณไม่รู้จะทำอย่างไรให้หลังตรงตลอดเวลา ผมแนะนำให้เริ่มจากการแขม่วพุงครับ ทดลองดูหน้ากระจกก็ได้ ถ้าคุณเขม่วพุง ลำตัวและคอของคุณจะตั้งตรง และนั่นคือบุคลิกภาพที่ดีที่สุดของคุณเลย


2.ฝึกท่าผีเสื้อกระพือปีก
เอามือไปแตะหัวไหล่ให้แขนกลางออกขนานกับหน้าอก หายใจเข้าช้าๆ จากนั้นดันข้อศอกให้มาชนกันหน้าด้าน ข้างไว้ซัก 5-10 วินาที จากนั้นหายใจออกช้าๆและกางแขนออกไปให้อยู่ในท่าเดิม ทำท่าที่ราวๆ 2-3 นาที กล้ามเนื้อหัวไหล่ของคุณจะผ่อนคลาย และเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนหัวไหล่ที่พยุงคอเอาไว้ด้วย ใช่ นี่คือท่ากระดูกหลังส่วนบน


3.ทำท่าบิดลำตัวส่วนกลางถึงบน
ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่คอยพยุงการหมุนเอียงของศรีษะ โดยเฉพาะคนที่นั่งเก้าอี้ทำงานนานๆ เริ่มจากให้เอามือขวาวางไว้บนหัวเข่า จากนั้นสอดมือซ้ายไปด้านหลังแล้วแตะตรงข้อพับ เอียงคอให้สุดไปด้านแขนข้างที่แตะหัวเข่า ค้างอยู่ท่านี้ซัก 3 ลมหายใจเข้าออก จากนั้นสลับข้าง พอทำเสร็จปุ๊ป กล้ามเนื้อหลังจนถึงคอของคุณจะสบายขึ้นเยอะเลย

4.บริหารกล้ามเนื้อคอด้วยท่าแหงนมองพระจันทร์
เริ่มจากพยายามเอาคางไปชนหัวไหล่ของตัวเองให้ได้ จำองศาของตัวเองไว้ให้ดี จากนั้นบิดหน้าขึ้นท้องฟ้าแต่ไม่ต้องขยับคอ ค้างไว้ 3-5 ปี ทำทั้ง 1 ข้างสลับไปมาเพื่อให้คอของคุณได้รับการผ่อนคลาย ท่านี้อาจจะต้องเกร็งหน่อย แต่อาการปวดจะหายเป็นปลิดทิ้ง

5.ปรับรูปร่างร่างกายด้วยการนอนกับพื้น
ใช้ท่า Baby Cobra Yoga ด้วยการนอนคว่ำลงกับพื้น วางแขนไว้ข้างลงตัว จากนั้นยกหัวไหล่ของคุณขึ้นมา ข้างไว้ซักประมาณ 15-30 วินาที ซึ่งตรงนี้จะทำให้หลังของช่วงล่าง กลาง และบนของคุณแข็งแรงขึ้น เป้าหมายของคุณคือการสร้างกล้ามเนื้อด้านหลังของคุณให้แข็งแรง ในระหว่างการทำท่านี้ ขอให้มั่นใจว่าคุณใช้กล้ามเนื้อหลังของคุณ ไม่ใช่กล้ามเนื้อคอของคุณ


6.ทำท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือ ARM VARIATION
จับมือประสานกันไว้ที่ด้านหลังของคุณ เมื่อคุณหายใจเข้า ให้คุณยกหลังส่วนบนและศรีษะของคุณขึ้นมา ข้างไว้ 15-30 วินาทีเช่นกัน เมื่อทำครบทุกท่าที่ผมได้เขียนเล่ามาแล้ว อาการปวดคอ ปวดไหล่ของคุณจะดีขึ้นทันตาเห็นเลย

โปรดจำเอาไว้ว่าความรู้เหล่านี้คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินเยอะแยะมากมายเพื่อรักษาอาการปวดคอปวดไหล่ของคุณ แต่คุณสามารถทำได้เองง่ายๆที่บ้านเลย อุปกรณ์ไม่ต้อง ใช้แค่เวลาวันละ 5-15 นาทีเท่านั้นพอครับ ถ้าคุณทำงานประจำหรือทำงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ผมแนะนำให้ตั้งเวลาทุกๆ 20 นาทีเพื่อทำกายบริหารลดอาการเมื่อล้า ถ้าคุณอายเพื่อนร่วมงาน จะวิ่งไปทำในห้องน้ำก็ได้ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้