ลดปวดประจำเดือน ด้วยท่าโยคะง่ายๆ

Last updated: 15 มี.ค. 2561  |  2294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดปวดประจำเดือน ด้วยท่าโยคะง่ายๆ

ท่าโยคะ 1 ท่าธนู
โยคะท่าธนู จะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญ การหมุนเวียนเลือด การขับของเสีย กระชับสัดส่วน ลดปวดประจำเดือน เพราะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน หลัง และสะโพกให้มีความแข็งแรงและยืดหยุ่น

1.นอนคว่ำราบไปกับพื้น
2.งอเข่าขึ้น แล้วเอามือรวบข้อเท้าไว้
3.เกร็งหน้าท้องพร้อมหายใจเข้า ขณะที่ยกขาและทรวงอกขึ้นค้างไว้ พร้อม4.เหยียดแขนไปสุด ตามองตรงไปข้างหน้าทำค้างไว้แล้ว นับ 1-15
ปล่อยมือ ลดขาและตัวลง กลับไปนอนราบอีกครั้ง


ท่าโยคะ 2 ท่าผีเสื้อ
โยคะท่าผีเสื้อเป็นท่าที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กระตุ้นการทำงานของช่องท้อง ระบบขับถ่าย เชิงกราน ลดปวดประจำเดือน และช่วยลดต้นขาด้วยนะ

1.นั่งหลังเหยียดตรง
2.เอาฝ่าเท้ามาประกบกัน
3.เอามือจับเท้าให้แขนเหยียดตรง
4.ขยับเข่าขึ้นลงช้าๆ เหมือนปีกผีเสื้อ ทำ 20 รอบ
จากนั้นให้ใช้มือกดเข่าลงติดพื้นเพื่อให้ข้อสะโพกเหยียดตึง


ท่าโยคะ 3 ท่าดาว
โยคะท่าดาวมีท่าเริ่มต้นคล้ายท่าผีเสื้อที่เน้นบริหารข้อสะโพกทั้ง 2 ข้าง แต่เพิ่มบริหารกล้ามเนื้อช่วงท้องและหลัง ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ปวดตึงช่วงเอวและช่วยลดต้นขาด้วยนะ

1.นั่งหลังเหยียดตรง
2.เอาฝ่าเท้ามาประกบกัน
3.เอามือจับเท้าให้แขนเหยียดตรง
4.ค่อยๆ โน้มตัวลงไป ให้หน้าผากแตะมือที่ประสานไว้ คงท่าไว้เท่าที่ทำได้ อย่าฝืนร่างกาย ทำสมาธิจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก
5.กลับสู่ท่าเริ่มโดยค่อยๆ ยกศีรษะขึ้นช้าๆ ทำซ้ำอีก 2 ครั้ง


ท่าโยคะ 4 ท่ายืนก้มตัว
โยคะท่ายืนก้มตัว ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในช่องท้อง ทำให้กล้ามเนื้อช่วงหลังยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยลดอาการปวดเอว และอาการปวดประจำเดือนได้ดี

1.ยืนแยกขาความกว้างเท่าช่วงไหล่
2.ค่อยๆ ก้มตัว โดยควบคุมขาให้ตึง ใช้มือจับปลายนิ้วหัวแม่เท้า (ทำเท่าที่ทำได้ ถ้าหากยังจับไม่ถึงอย่าฝืน ให้แตะแค่บริเวณหน้าแข้งไปก่อน เมื่อชำนาญแล้วค่อยๆ ก้มลงไปจนจับหัวแม่เท้า)
3.ทำค้างไว้ ตั้งสมาธิจดจ่อที่ท้อง กำหนดลมหายใจ หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ ประมาณ 4 ช่วงลมหายใจ
4.กลับสู่ท่าเริ่ม โดยค่อยๆ เคลื่อนตัวขึ้นให้ช้าที่สุดเท่าที่ทำได้ ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง


ท่าโยคะ5 ท่าหน้าวัว
ท่าหน้าวัวเป็นท่าโยคะที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อแขน ไหล่ หลัง และหน้าท้อง ลดอาการปวดต้นคอ ปวดหลัง ลดอาการปวดประจำเดือน เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน และขา ท่านี้อาจจะดูเหมือนยากแต่จริงๆทำไม่ยากเลยจ้า ลองดูนะ

1.ยกขาซ้ายสอดเข่าซ้ายไปด้านหลังเข่าขวา แยกเท้าทั้งสองให้กว้าง แล้วหย่อนก้นนั่งระหว่างเท้าทั้งสองข้าง
2.นั่งในท่าเข่าขวาทับบนเข่าซ้ายโดยให้ส้นเท้าขวาใกล้สะโพกซ้ายมากที่สุด และส้นเท้าวางบนพื้น ส่วนเท้าซ้ายก็ให้วางใกล้สะโพกขวามากที่สุด
3.หายใจเข้าและยกมือขวาเอื้อมไปจับกับมือซ้ายที่ด้านหลัง ค้างท่านี้ให้นานเท่าที่ลมหายใจเข้า เมื่อเริ่มหายใจออกก็เปลี่ยนข้างโดยสลับซ้ายขวาตั้งแต่ 1 ใหม่อีกครั้ง

มีโยคะ 5 ท่านี้คงจะช่วยสาวๆลดอาการปวดประจำเดือนไปได้ อย่าลืมว่า หัวใจสำคัญของโยคะคือการตั้งสมาธิ และการกำหนดลมหายใจ และเหมือนกับการออกกำลังกายทั่วไป เพื่อให้ได้ผลดีควรทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 30 – 60 นาทีและ 3 ครั้งต่อสัปดาห์นะจ๊ะ ถ้าใครลองแล้วได้ผล ก็อย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆกันด้วยน๊า แล้วเจอกันใหม่คอนเท้นท์หน้า กับ SofyClub.com ค่า..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้