ปวดไหล่เรื้อรัง รู้ก่อนหายก่อน

Last updated: 12 ก.พ. 2561  |  1394 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดไหล่เรื้อรัง รู้ก่อนหายก่อน

ปวดไหล่เรื้อรัง เกิดจากอะไร?

อาการปวดไหล่ที่เรื้อรัง ปวดๆหายๆมาเป็นเวลานาน หรือในบางคนเวลากดที่ไหล่จะรู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นมา แสดงว่าคุณอาจเป็นโรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ซึ่งเกิดจาก

1.กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บรุนแรง เช่น การออกกำลังที่หักโหมจนอาจเกิดกล้ามเนื้อฉีก การใช้งานกล้ามเนื้อหนัก หรือยกของหนักจนเกินไป

2.การขาดการออกกำลังกาย ถ้าคุณไม่ได้ออกกำลังกล้ามเนื้อเลย เช่น อาจเกิดหลังผ่าตัดทำให้ต้องนอนติดเตียงนาน เมื่อฟื้นก็ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังได้

3.ความเครียด เชื่อกันว่าผู้ที่ปวดไหล่จากโรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง เมื่อเกิดความเครียด มีโอกาสที่จะบีบนวดแบบเค้นกล้ามเนื้อตัวเองแรงๆ ทำให้กล้ามเนื้อสร้างจุดกดเจ็บมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักอยู่ในวัยทำงาน ต้องมีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความเครียด ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ จึงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างอาการปวดไหล่ได้ ซึ่งพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย



ท่าบริหารลดอาการปวดไหล่เรื้อรัง

การรักษาอาการปวดไหล่เรื้อรังให้หายขาด ควรรักษาตามความรุนแรงและสาเหตุ ซึ่งถ้าจะให้ดีควรได้รับการวินิจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะในบางกรณีอาจเกิดจากภาวะกระดูกทับเส้นประสาท ต้องได้รับการผ่าตัดจึงจะหายขาด อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มักเกิดอาการปวดไหล่เป็นประจำ โดยเฉพาะหลังจากทำงาน แนะนำให้บริหารกล้ามเนื้อไหล่และคอ ดังนี้

ท่าที่ 1 ฝึกเกร็งกล้ามเนื้อคอด้านหน้าและหลัง เอาฝ่ามือมาวางตั้งไว้ที่หน้าผาก ออกแรงเกร็งคอ ไม่ต้องแรงมาก ต้านกับแรงดันของฝ่ามือ ทำค้างไว้ 10– 5 วินาที กล้ามเนื้อคอจะเกร็ง ระยะยาวช่วยให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรงขึ้น

ท่าที่ 2 ฝึกเกร็งกล้ามเนื้อคอด้านข้าง เอาฝ่ามือมาวางตั้งไว้ที่ข้างศีรษะ ออกแรงเกร็งคอ ไม่ต้องแรงมาก ต้านกับแรงดันของฝ่ามือ ทำค้างไว้ 10–15 วินาที กล้ามเนื้อคอจะเกร็ง ระยะยาวช่วยให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรงขึ้น



ท่าที่ 3 ฝึกเกร็งกล้ามเนื้อที่ใช้สำหรับหันคอ เอาฝ่ามือมาวางแนบแก้ม ออกแรงหันคอ ต้านกับแรงดันของฝ่ามือ ทำสลับซ้าย–ขวา ค้างไว้ข้างละ 10–15 วินาที กล้ามเนื้อคอจะเกร็ง ระยะยาวช่วยให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรงขึ้น

ท่าที่ 4 ยืดกล้ามเนื้อคอด้านข้างและไหล่ เอาฝ่ามือวางบนศีรษะ เอียงคอไปด้านข้างจนเกิดแรงตึงที่ลำคอและไหล่ ทำสลับซ้าย–ขวา ค้างไว้ข้างละ 10–15 วินาที ท่านี้ช่วยยืดกล้ามเนื้อคอด้านข้างและไหล่ ทำให้บรรเทาปวดและสบายขึ้น

ท่าที่ 5 ยืดกล้ามเนื้อไหล่และสะบักส่วนบน ยื่นแขนข้างหนึ่งออกไปด้านหน้าตรงๆ แล้วใช้หลังมือของแขนอีกข้างวางทาบที่ข้อศอก ใช้หลังมือดันโน้มแขนข้างที่ยื่นออกไปเข้ามาจนตึง ถ้าทำถูกจะตึงที่ไหล่และสะบักส่วนบน ทำสลับซ้าย–ขวา ค้างไว้ข้างละ 10–15 วินาที ท่านี้ช่วยยืดกล้ามเนื้อหัวไหล่และสะบักส่วนบน ทำให้บรรเทาปวดและสบายขึ้น

ลองศึกษาและพยายามทำทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดการปวดเรื้อรังนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้