6 ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง ที่ทำได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน

Last updated: 13 พ.ค. 2565  |  2103 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง ที่ทำได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน

การนั่งทำงานแบบหลังขดหลังแข็งของชาวออฟฟิศ รวมถึงทุกคนที่ยัง Work from Home ดำเนินมาถึงวันท้ายๆ ของสัปดาห์กันแล้ว มักจะนำไปสู่อาการปวดเมื่อย ทั้งบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ โดยเฉพาะบริเวณหลัง ซึ่งเป็นจุดปวดยอดฮิตของคนวัยทำงาน สาเหตุมาจากการนั่งทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานโดยไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถ การใช้เก้าอี้ที่ไม่ซัพพอร์ตหลัง รวมถึงไม่มีการปรับท่าทางระหว่างการทำงานที่เหมาะสม ล้วนเป็นสาเหตุที่นำไปสู่อาการปวดหลัง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรคออฟฟิศซินโดรมที่คนเป็นกันเยอะ

อาการปวดบริเวณคอ สะบัก หรือปวดหลัง ที่เป็นๆ หายๆ สาเหตุมักเริ่มต้นมาจากกล้ามเนื้ออักเสบ ส่วนใหญ่อาการปวดมักดีขึ้น ภายใน 1 เดือน เมื่อหยุดการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวด หรือการรับประทานยา นวด ฝังเข็ม หรือทำกายภาพบำบัด อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการปรับท่าทางระหว่างการทำงาน หรือเกิดการบาดเจ็บกล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ อาจทำให้อาการปวดเป็นเรื้อรังได้ THE STANDARD POP จึงคัดสรรท่าโยคะแก้อาการปวดหลังที่ทำได้ง่ายมาฝากชาวออฟฟิศซินโดรมทุกคน หากสามารถทำเป็นประจำ นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการออกกำลังกายและได้ฝึกสมาธิไปในตัว


ท่าที่ 1 Downward-Facing Dog คุกเข่ากับพื้น โค้งลำตัว วางมือบนพื้นให้อยู่เหนือช่วงไหล่ ค่อยๆ ยกลำตัวและก้นขึ้นพร้อมกัน พยายามเหยียดหลังให้ได้มากที่สุด ทำค้างไว้นาน 1 นาที / 3 เซ็ต

ท่าที่ 2 Child’s Pose ท่าหมอบแบบเด็ก นั่งทับปลายเท้าทั้งสองข้าง วางมือไปด้านหน้าให้สุด ค่อยๆ ก้มลง ให้หลังตึง ทำค้างไว้ 30 วินาที-1 นาที / 3 เซ็ต

ท่าที่ 3 Pigeon Pose นั่งกับพื้นเหยียดขาข้างหนึ่งไปด้านหลัง ส่วนขาอีกข้างพับเข้าหาลำตัว วางมือข้างลำตัว ยืดหลังให้ตรง ทำค้างไว้นาน 1 นาที / 3 เซ็ต

ท่าที่ 4 Upward-Facing Dog นอนคว่ำลงกับพื้น เหยียดขาตรงไปด้านหลัง วางมือทั้งสองข้างลำตัว งอศอก ค่อยๆ ดันช่วงลำตัวขึ้น แอ่นหลังให้ตึง ทำท่านี้ค้างไว้ 30 วินาที / 3 เซ็ต

ท่าที่ 5 Cat and Cow Pose คุกเข่าทั้งสองข้างลงกับพื้น วางมือลงบนพื้นให้ตรงกับช่วงหัวไหล่ แอ่นหลังให้สุด เงยหน้าขึ้นเบาๆ ทำค้างไว้ราว 30 วินาที / 3 เซ็ต

ท่าที่ 6 Triangle Pose แยกเท้าห่างกัน 1 เมตร วางมือขวาลงกับพื้นขนานกับเท้าซ้าย ให้มือซ้ายเหยียดตรงชี้ขึ้นฟ้าขนานกับไหล่ แหงนหน้ามองมือซ้าย ค้างไว้ 30 วินาที-1 นาที / จากนั้นสลับข้าง

ขอบคุณข้อมูลดีๆ : https://thestandard.co/6-yoga-poses-for-lower-back-pain/
ภาพประกอบ: ฉัตรชัย เฉยชิต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้