แก้ปวดต้นคอ บ่า ไหล่ ภายใน 5 นาที

Last updated: 27 ม.ค. 2563  |  1230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้ปวดต้นคอ บ่า ไหล่ ภายใน 5 นาที

ออฟฟิศซินโดรม โรคยอดฮิตในตอนนี้เป็นโรคที่เกี่ยวกับอาการปวดต่างๆตามบริเวณแขน,ขา,สะโพก,หลัง อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับคนวัยทำงานโดยเฉพาะเวลาทำงานท่าเดิมนานๆหรือเวลายกของหนักๆ วันนี้เราจึงแนะนำท่ากายบริหารเพื่อรักษาอาการปวดด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเสียเงินไปรักษาแค่ 5 นาทีเท่านั้นเรามาดู 7 วิธีการรักษาอาการปวดคอด้วยตัวเองกันค่ะ

1.ท่ายืดกล้ามเนื้อคอ
ท่านี้จะช่วยยืดความยืดหยุ่นบริเวณกล้ามเนื้อคอด้านหลังเริ่มจากนั่งตัวตรงบนเก้าอี้ในท่าที่รู้สึกสบาย

วิธีฝึก ใช้มือทั้งสองข้างประสานไว้ที่ท้ายทอยแล้วก้มศรีษะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ใช้มือทั้งสองข้างกดลงบนท้ายทอยเบาๆจนรู้สึกตึงกล้ามเนื้อคอทำค้างไว้ประมาณ30วินาที

2.ท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่
ถ้าต้องนั่งอยู่ท่าเดิมนานๆอาการปวดไหล่อาจลามไปถึงหลังส่วนบนได้มาหยุดการลุกลามของการปวดด้วยท่านี้โดยเริ่มจากนั่งตัวตรงบนเก้าอี้หรือพื้นราบในท่าที่รู้สึกสบาย

วิธีฝึก ยกแขนซ้ายขึ้นเหนือศรีษะค่อยๆงอแขนลงให้ข้อพับแนบติดหูซ้ายฝ่ามือหันเข้าหาหลังงอแขนขวาไปข้างหลังฝ่ามือหงายออกโดยเกี่ยวกับมือซ้ายไว้ยืดตัวให้ตรงยืดหน้าอกและค่อยๆขยับมือทั้งสองข้างเข้าหาจนรูสึกตึงท้องแขนและหน้าอกแล้วค่อยสลับข้างทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที

3.ท่าเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบริเวณกล้ามเนื้อคอ
ยืดตัวตรงบนพื้นราบแขนแนบชิดลำตัวแยกเท้าออกจากกันเล็กน้อย

วิธีฝึก ยืดแขนตรงจากนั้นค่อยๆยกไหล่ขึ้นค้างไว้สักพักแล้วลดไหล่ลงทำซ้ำประมาณ 30วินาที

4.ท่ายืดกล้ามเนื้อแขน
ยืดตัวตรงข้างกำแพงให้ด้านซ้ายลำตัวแนบติดกำแพงก้าวขาซ้ายไว้ด้านหน้าขาขวา

วิธีฝึก หันหน้าไปมองไหล่ซ้ายค่อยๆยกแขนข้างซ้ายขึ้นไปด้านหน้าหมุนหัวไหล่จนแขนซ้ายยืดตรงด้านหลังโดยให้ฝ่ามือหันเข้าหากำแพงยืดแขนซ้ายให้ติดกำแพงด้านหลังหันหน้ากลับมามองไปข้างหน้าหายใจเข้ายืดหน้าอกจนรู้สึกตึงกล้ามเนื้อแขนซ้ายและอกแล้วค่อยสลับข้างทำค้างไว้ 30วินาที

5.ท่าปรับบุคลิกให้ดีขึ้น
เริ่มจากนั่งตัวตรงบนเก้าอี้หรือพื้นราบในท่าที่รู้สึกสบายดันหัวไหล่ทั้งสองข้างไปด้านหลังเล็กน้อยมองตรงไปข้างหน้า

วิธีฝึก ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางจากแขนข้างที่รู้สึกตึงที่สุดแตะไว้ที่บริเวณคางค่อยๆยื่นหน้าออกไปด้านหน้าโดยไม่ก้มคอให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้โดยให้นิ้วชี้และนิ้วกลางยังแตะที่คางไว้ค้างไว้สักพักค่อยๆออกแรงกดนิ่วชี้และนิ้วกลางลงบนคางและคอเข้าหาลำตัวจนสุดค้างไว้สักพักแล้วค่อยทำซ้ำทำซ้ำประมาณ 30วินาที

6.ท่าบอกลากล้ามเนื้อกระตุก
นั่งตัวตรงในท่าที่สบาย

วิธีฝึก ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือหัวงอแขนเข้าหากันให้ฝ่ามือประกบกันไว้เหนือศรีษะมองตรงให้คางขนานกับพื้นแล้วค่อยๆหันหน้าไปทางซ้ายค้างไว้สักพักจากนั้นให้หันหน้าไปทางขวาค้างไว้แล้วค่อยทำซ้ำ ทำซ้ำประมาณ 30วินาทีึ

7.ท่าสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อไหล่และหลัง
ยืดตัวตรงบนพื้นราบแขนแนบชิดลำตัวแยกเท้าออกจากกันเล็กน้อย

วิธีฝึก ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือหัวหันฝ่ามือให้ประกบกันไว้เหนือศรีษะยืดแขนและหลังให้ตึงค้างไว้สักพักค่อยๆลดแขนลงงอข้อศอกเข้าหากันไปทางด้านหลังพยายามบังคับให้หัวไหล่บีบเข้าหากันเท่าที่จะทำได้ค้างไว้สักพักแล้วยกแขนขึ้นเหนือหัวในท่าที่ 1ทำซ้ำประมาณ1นาที

ทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆเพียงเท่านี้เองใครที่มีอาการเหล่านี้ลองทำตามกันดูนะคะอาการปวดที่เป็นอยู่จะค่อยๆดีขึ้นแต่ถ้าอาการปวดหนักๆแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : สาระน่ารู้ดอทคอม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้