3 ท่าง่ายๆ แก้อาการปวดคอ

Last updated: 28 พ.ย. 2561  |  923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 ท่าง่ายๆ แก้อาการปวดคอ

สำหรับท่านที่มีอาการปวดคอ เรามีท่าพื้นฐานในการบริหารเบื้องต้นเพื่อแก้ไขอาการปวดคอด้วยตัวเองง่ายๆ ดังนี้


ท่าที่ 1 ประสานมือด้านหน้า หายใจเข้า กระดกข้อมือ เหยียดแขนไปด้านหลังให้สุด แขม่วท้องเล็กน้อย หายใจออก ค่อยๆ วาดแขนไปด้านหลัง ทำซ้ำ วนมาด้านหน้า ท่านี้จะเป็นท่าที่ยืดกล้ามเนื้อด้านหน้าอก หน้าหัวไหล่ เนื่องจากการนั่งก้มคอ และหลังงุ้ม กล้ามเนื้อส่วนนี้จะตึงรั้ง และกระตุ้นอาการปวดคอ และอาจเป็นสาเหตุให้มือชา เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่เป็นทางผ่านของเส้นประสาทที่เลี้ยงแขนและมือ


ท่าที่ 2 หงายมือ เหยียดแขนไปด้านหลัง พร้อมลู่ไหล่ลง ค่อยๆ เอียงคอไปด้านซ้าย เอียงคอไปทางขวา ทำสลับข้างไปมา ท่านี้เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อด้านข้างของคอและตลอดแนวแขนกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนของเลือดที่ผ่านช่วงคอไปศีรษะไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและลดอาการปวดคอ ปวดศีรษะได้ดีค่ะ


ท่าที่ 3 ใช้มือขวาจับขอบเก้าอี้ แขนซ้ายชูขึ้นด้านบนเหยียดตรง ค่อยๆ เอนตัวไปทางขวา แล้วเอนตัวกลับมาท่าเริ่มต้น ให้ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง

เวลานั่งทำงานนาน ตัวจะห่อลงเรื่อย ๆ ทำให้กล้ามเนื้อลำตัวหดเกร็ง นอกจากจะทำให้ความตึงรั้งทำให้ปวดคอแล้ว กล้ามเนื้อเหล่านี้ยังส่งผลให้ประสิทธิภาพการหายใจลดลงด้วย เวลายืดกล้ามเนื้อมัดลึกส่วนนี้นอกจากจะทำให้บรรเทาอาการปวดคอแล้ว ยังทำให้หายใจโล่งขึ้นด้วยค่ะ

ลองทำตามกันดูนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้